TP.HCM tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

0 nhận xét

Phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần 9 chiều 13-4, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP - nhấn mạnh những nội dung đề xuất của Thành ủy TP kiến nghị Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020 được hội nghị tán thành cao.

Tại thảo luận, nhiều ý kiến đề nghị trong nội dung kiến nghị lần này cần nêu rõ nhóm vấn đề trung ương hỗ trợ để đầu tư kết cấu hạ tầng, những công trình huyết mạch của TP và liên vùng. Nhóm kiến nghị về cơ chế, chính sách tài chính, đất đai, phân cấp quản lý, đào tạo nguồn nhân lực..., Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải cho biết sẽ kiến nghị theo hướng TP xây dựng mô hình chính quyền đô thị.

Theo ông Lê Thanh Hải, tinh thần cơ bản nghị quyết 20 của Bộ Chính trị (khóa IX) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2010, ngoài việc định hướng TP phát triển thì trung ương có cho TP cơ chế thí điểm. Theo đó, từ thực tiễn ở TP có những vấn đề phát sinh mới, trong khi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước chưa có thì cho TP làm thí điểm.

Cũng tại thảo luận, các ý kiến đề nghị cần điểm lại trong 10 năm qua, TP thực hiện cơ chế này như thế nào, đạt hiệu quả đến đâu? Còn chưa đạt được, cần làm rõ nguyên nhân vì sao. Do TP có được “gậy” nhưng không biết dùng, hay không triển khai được cơ chế này? Bí thư cho rằng đây là những đề nghị xác đáng, quan trọng. Trong báo cáo tổng kết tới đây, Thành ủy TP sẽ báo cáo rõ với Bộ Chính trị vấn đề này.

“Nếu trung ương cho cơ chế thí điểm như vậy nhưng do TP thiếu năng động, sáng tạo, thiếu đeo bám... thì phải tự phê bình nghiêm túc, còn đã đeo bám quyết liệt nhưng không làm được, cần chỉ rõ nguyên nhân để tới đây có hướng khắc phục” - ông Lê Thanh Hải nói.

Đề cập đến kinh tế - xã hội quý 1 và nhiệm vụ trọng tâm quý 2-2012, ông Lê Thanh Hải tán thành với báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND TP. Tuy tốc độ tăng trưởng của quý đầu tiên trong năm chỉ đạt 7,4% (so với cùng kỳ năm 2011 là 10,3%) có giảm sút, nhưng ông cho rằng đây là cố gắng trong lúc khó khăn, có đóng góp cho cả nước.

Bí thư lưu ý nhiệm vụ cốt lõi tới đây là phải tập trung tổng lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và việc này thực chất là lo công ăn việc làm cho người lao động. Cần tập trung phát huy tối đa các công cụ hỗ trợ, trong đó có hỗ trợ lãi vay.

Ông Hải gợi ý nên có những tổ công tác của UBND TP đến trực tiếp cơ sở, quận huyện... để giải quyết nhanh chóng, rốt ráo những khó khăn, vướng mắc cụ thể. Một trong những việc cần giải quyết ngay được nhắc đến là hơn 1.400 hộ dân còn tạm cư của khoảng 27 dự án.

Hội nghị đã thông qua báo cáo về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân năm 2011, nhiệm vụ trọng tâm năm 2012. Một trong những trọng tâm của công tác này, theo ông Lê Thanh Hải, là năm 2012 quyết liệt triển khai nghị quyết trung ương 4 về xây dựng Đảng.

Leave a Reply