Giải pháp đảm bảo an sinh xã hội cho NLĐ nghèo: Cả xã hội đồng thuận

0 nhận xét
Sự đồng thuận của cả xã hội đã khơi dậy sức mạnh trong dân, phát huy cao độ tinh thần tương thân, tương ái - một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, theo Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành uỷ TP.HCM Lê Thanh Hải.



Sáng 19.4, tại buổi sơ kết 1 năm triển khai chương trình thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội (ASXH) trên địa bàn TPHCM, Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành uỷ Lê Thanh Hải khẳng định: “Do chương trình đậm tính nhân văn, sâu nặng nghĩa tình, nên thành quả lớn nhất không dừng lại ở con số hàng triệu người dân và CNLĐ nghèo được chia sẻ khó khăn, mà sự đồng thuận của cả xã hội đã khơi dậy sức mạnh trong dân, phát huy cao độ tinh thần tương thân, tương ái - một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta”.

Ý Đảng – lòng dân 

Tinh thần tương thân, tương ái được thể hiện rõ nhất thông qua cuộc vận động không tăng giá nhà trọ CN. Tính đến đầu tháng 4.2012, toàn TPHCM có gần 56.948/64.782  người có phòng trọ cho thuê đã hưởng ứng đăng ký không tăng giá đến cuối năm 2012 (chiếm tỉ lệ hơn 87%), giúp hơn 1 triệu CNLĐ có thu nhập thấp và học sinh - sinh viên nghèo giảm bớt khó khăn. Bên cạnh đó, có 1.637 trường và nhóm giữ trẻ gia đình cũng đăng ký không tăng giá giữ trẻ và giá tiền ăn, nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho 166.954 trẻ là con CNLĐ.

Địa phương điển hình thực hiện tốt cuộc vận động này là Q.Gò Vấp – TPHCM. Ông Đỗ Văn Tánh - Phó Bí thư thường trực Quận uỷ - cho biết: “Để cuộc vận động có sức lan tỏa, các cấp uỷ Đảng, chính quyền Q.Gò Vấp đặc biệt coi trọng việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của đảng viên, CBCC, hội viên các đoàn thể. Sự gương mẫu đó đã tác động tới bà con ở tận tổ dân phố, giúp người dân hiểu rõ hơn về chương trình, từ đó ủng hộ hết sức chí tình. Tính ra, toàn Q.Gò Vấp có 8.236 hộ có phòng cho thuê đã tự nguyện đăng ký không tăng giá đến hết năm 2012 (đạt tỉ lệ 97,2%) giúp 115.409 CNLĐ nghèo giảm bớt khó khăn. Tại P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức,  các “đoàn vận động” do cán bộ cấp uỷ Đảng và đoàn thể làm nòng cốt cũng đã tích cực vận động chủ nhà trọ cùng các cơ sở giữ trẻ không tăng giá. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu 2012 đã vận động được 1.182/1.389 hộ hưởng ứng chương trình này, giúp hơn 25.000 CNLĐ ổn định cuộc sống.

Ông Cao Sơn Yên - Bí thư Đảng uỷ P.Linh Xuân - cho biết: “Do chương trình hợp lòng dân, nên được dân ủng hộ”. Ông Nguyễn Châu – một trong những chủ nhà trọ ở P.11, Q.Tân Bình - bộc bạch: “Sự gương mẫu đi đầu của các đảng viên, ý thức trách nhiệm với cộng đồng của bà con là minh chứng thể hiện rõ nét  nhất ý Đảng –  lòng dân trong cuộc vận động này”.

Sẻ chia thiết thực

Một trong những lực lượng đi đầu phối hợp với các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn thể thực hiện thành công chương trình này là tổ chức CĐ. Sau khi chương trình được phát động, LĐLĐ TPHCM cùng CĐ cấp trên cơ sở đã triển khai tới từng CĐCS. Theo đó, cán bộ CĐCS chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng CNLĐ tại đơn vị mình, từ đó đề xuất chủ DN cải thiện chính sách tiền lương, phúc lợi... Đối với những cơ sở gặp trở ngại, CĐ cấp trên xuống tận nơi vận động chủ DN.

Một trong những CĐ địa phương điển hình thực hiện năng động, sáng tạo chương trình là LĐLĐ Q.Bình Tân: Để có cơ sở làm việc với DN về tình hình đời sống, tiền lương, thu nhập, các khoản chi thường xuyên của CN, LĐLĐ quận đã tổ chức khảo sát tại các DN. Từ kết quả khảo sát, cùng việc  giám sát thực hiện chính sách, LĐLĐ quận đã phối hợp với CĐCS vận động chủ DN cải thiện chính sách tiền lương, phúc lợi. Kết quả: Có 105 DN có từ 30 CNLĐ trở lên (chiếm tỉ lệ 86,7%) hỗ trợ tăng lương và sinh hoạt phí cho 128.000 CN với tổng số tiền gần 100 tỉ đồng/tháng. Từ hiệu quả hoạt động các mô hình “Nhà trọ văn minh – nghĩa tình”, “Khu lưu trú văn hóa”..., LĐLĐ quận còn phối hợp với các đoàn thể khác vận động thành công 186 chủ nhà trọ đăng ký không tăng giá thuê phòng và thu tiền điện, nước đúng quy định.

Chủ tịch LĐLĐ Q.Bình Tân Nguyễn Văn Hạnh cho biết: “Các kiến nghị của CĐ nếu xuất phát từ thực tiễn đời sống CN mà hợp lý, hợp tình thì đều được các chủ DN và chủ nhà trọ sẻ chia thiết thực”.

Tại buổi sơ kết, Uỷ viên Thường vụ - Trưởng ban Dân vận Thành uỷ Nguyễn Văn Rãnh đã nhận xét: “Chủ trương của Đảng hợp lòng dân, cộng với sự nhạy bén, sâu sát của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận sẽ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cả xã hội, mà đặc biệt là các chủ nhà trọ, chủ DN trong việc san sẻ thiết thực khó khăn với CNLĐ nghèo”. Dịp này, UBND TPHCM đã tặng bằng khen cho 65 tập thể và 44 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo cho người nghèo.

Dương Minh Đức

Leave a Reply