Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: Giải pháp bảo đảm an sinh xã hội

0 nhận xét
Ngày 19-4, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chương trình hành động số 06 của Thành ủy TPHCM về các giải pháp nhằm bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Đến dự có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM.


Chia khó với người nghèo


Thực hiện Chương trình hành động số 06 của Thành ủy TPHCM về bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn – hội, tổ chức công đoàn các cấp nhạy bén nắm bắt tâm tư, nguyện vọng công nhân.

Ông Nguyễn Văn Rảnh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM, cho biết Chương trình bình ổn giá đã mang lượng hàng hóa dồi dào, bảo đảm khả năng can thiệp để cân đối cung cầu, giá cả hợp lý. Chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo, giúp hạn chế hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến hay thiếu hàng cục bộ. Có 20 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, với 2.546 điểm bán hàng bình ổn giá. Trong đó, có trên 1.300 điểm bán tại các khu dân cư, số còn lại được tổ chức ở ngoại thành và các khu công nghiệp - khu chế xuất để phục vụ người dân.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2012, công đoàn các cấp phối hợp vận động hỗ trợ 23.160 vé xe cho công nhân về quê ăn tết với tổng số tiền hơn 13,62 tỷ đồng; thăm và tặng quà trên 390.300 gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 439,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Thành đoàn TPHCM với nhiều hoạt động chung tay chăm lo thanh niên công nhân, sinh viên nghèo xa quê trong dịp tết như tặng quà, vé xe, tổ chức vui xuân… Không chỉ vậy, một số quận còn linh hoạt trong phương pháp vận động như gửi thư ngỏ, thành lập các tổ công tác trực tiếp tiếp xúc để vận động doanh nghiệp chủ động tăng tiền lương, trợ cấp nhà ở, các loại phụ cấp và tăng chất lượng bữa ăn, hỗ trợ tiền xăng di chuyển. Qua đó đã vận động được gần 2.400 doanh nghiệp hưởng ứng, tăng tiền lương 100.000 - 250.000 đồng/tháng hoặc từ 5% - 10% đơn giá; tăng suất ăn trưa 3.000 - 8.000 đồng; hỗ trợ trượt giá 100.000 - 500.000 đồng; hỗ trợ tiền nhà ở 100.000 - 300.000 đồng. Một số doanh nghiệp còn hỗ trợ 100% chỗ trọ cho công nhân khó khăn.

Các đoàn thể còn vận động người dân tiết kiệm 391 triệu KWh điện (tương ứng 553 tỷ đồng); trên 1 triệu người thuê trọ được hưởng giá điện theo quy định của nhà nước. Bên cạnh đó, còn có các chương trình chăm lo người nghèo, công nhân, sinh viên như: hỗ trợ hộ nghèo, giúp vay vốn, giải quyết việc làm, trợ cấp đột xuất, học bổng, tặng thẻ BHYT… với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng.



Chủ trương đúng và trúng

Cuộc vận động các chủ nhà trọ, cơ sở giữ trẻ không tăng giá, hỗ trợ đột xuất người nghèo, vận động doanh nghiệp hỗ trợ thêm người lao động… đã chứng minh là những chủ trương và các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội của Thành ủy TPHCM là đúng và trúng, tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

Ông Đỗ Văn Tánh, Phó Bí thư thường trực Quận ủy Gò Vấp, cho biết ở các khu phố xuất hiện nhiều tấm gương gương mẫu, luôn đi đầu trong công tác vận động quần chúng. Chính vì vậy, quận Gò Vấp đã có trên 97% chủ nhà trọ đăng ký không tăng giá phòng để cùng chia sẻ khó khăn cho trên 115.000 công nhân.

Tại quận Bình Tân, có 105 doanh nghiệp tăng lương và sinh hoạt phí cho 128.000 công nhân với tổng số tiền gần 100 tỷ đồng/tháng. Ngoài vận động chủ nhà trọ không tăng giá, năm 2012 quận Bình Tân đã vận động trên 200 cơ sở giữ trẻ cam kết không tăng giá giữ trẻ và bảo đảm chất lượng dinh dưỡng khẩu phần ăn cho gần 14.000 trẻ.

Qua đây cho thấy, khi chủ trương đúng, có kiến nghị hợp lý và xuất phát từ thực tiễn đời sống công nhân thì sẽ nhận được sự ủng hộ và đồng thuận cao của doanh nghiệp và chủ nhà trọ. “Mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể biết đặt mình vào hoàn cảnh của người dân, hiểu được tâm tư, tình cảm của người dân, từ đó có biện pháp tuyên truyền vận động phù hợp.

Chủ trương hợp lòng dân của Đảng, sự nhạy bén, sâu sát của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của chủ nhà trọ, chủ doanh nghiệp đã san sẻ thiết thực khó khăn với người lao động nghèo. Điều ấy thể hiện rõ nét tính nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng của một thành phố văn minh - nghĩa tình” - ông Nguyễn Văn Rảnh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy bày tỏ.

Hồ Thu

Leave a Reply