Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ cưỡng chế ở Hải Phòng

0 nhận xét
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo làm rõ đúng, sai và trách nhiệm trong việc thu hồi, cưỡng chế đất ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng vào sáng nay 17/1, ông Phạm Hữu Thư - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP.Hải Phòng - cho PV Dân trí biết, UBND TP Hải Phòng đã triển khai ngay việc giao Sở Tài Nguyên Môi trường, Công an và cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc làm rõ những “khuất tất” liên quan đến quá trình giao đất nuôi trồng thủy sản cho hộ ông Đoàn Văn Vươn. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ thu thập hồ sơ, tài liệu về những việc xảy ra trước và sau vụ cưỡng chế trên khu đất được UBND huyện Tiên Lãng giao cho ông Vươn, sớm làm sáng tỏ sự việc để báo cáo lên Thủ tướng.

Cũng trong sáng nay, Lãnh đạo Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an cho biết Bộ đang vào cuộc để làm rõ vụ cưỡng chế và dùng súng chống trả lực lượng chức năng ở huyện Tiên Lãng - Hải Phòng để làm rõ trách nhiệm của những cá nhân và cơ quan liên quan đến sự việc.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo Thành phố Hải Phòng sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng chính phủ và phải trả lời các cơ quan chức năng về việc thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng.

Trước đó, ngày 5/1, UBND huyện Tiên Lãng đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963), thuộc xã Bắc Hưng, Tiên Lãng, Hải Phòng. Ông Vươn và một số người đã bố trí 3 lớp hàng rào để ngăn cản lực lượng cưỡng chế, kích nổ mìn tự tạo, dùng súng bắn đạn hoa cải bắn làm bị thương 4 chiến sỹ công an (trong đó có Trưởng Công an huyện Tiên Lãng) và 2 bộ đội.


Nhiều vấn đề đằng sau vụ cưỡng chế cần phải làm rõ.

Ngày 7/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra vào ngày 5/1 tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn. Ngày 10/1, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Đoàn Văn Vươn (chủ vườn), Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sinh, Đoàn Văn Vệ về tội “giết người”.

Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều chuyên gia, luật sư đã có những phản biện trên báo chí xung quanh quyết định thu hồi đất của UBND huyện, xử lý vụ việc của tòa án cấp huyện và cấp thành phố, việc cưỡng chế ngôi nhà trên diện tích đất không phải thu hồi.
Trả lời báo Người lao động, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh cho rằng, trong vụ việc trên, chính quyền huyện và xã đều sai.

Kim Tân - Quốc Đô

Leave a Reply