Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải: Triển khai hiệu quả các dự án chống ngập

0 nhận xét

Sáng 23-10, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cùng Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín cùng các sở, ban ngành TP đã đi kiểm tra, thị sát bờ bao rạch Ông Đụng; tuyến đê bao sông Sài Gòn, cống Ba Thôn (quận 12); bờ bao rạch Thủ Đức (quận Thủ Đức); trạm bơm Thanh Đa (quận Bình Thạnh) và trạm bơm Mễ Cốc (quận 8). Đây là những công trình quan trọng chống ngập và tiêu thoát nước trên địa bàn TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải kiểm tra các công trình chống ngập. Ảnh: XUÂN ĐẶNG

Sau khi kiểm tra tình hình gia cố bờ bao tại rạch Ông Đụng, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải chỉ đạo chủ đầu tư phải nghiên cứu thật kỹ phương pháp gia cố các đoạn bờ bao xung yếu để đảm bảo an toàn và chịu đựng được đợt triều cường sắp tới, cần nghiên cứu trồng thêm các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng để bờ bao không bị xâm thực, không bị bể làm ngập nhà dân.

Tại tuyến đê bao sông Sài Gòn, cống Ba Thôn, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã đánh giá cao việc lắp đặt và vận hành hệ thống van ngăn triều để kiểm soát triều.

Đối với việc thi công bờ bao bằng cừ tràm, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho rằng về lâu dài, phần trên cừ tràm không ngập trong nước sẽ mục gãy nên tính chất bền vững của công trình sẽ không đạt. Đề nghị Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP nghiên cứu cụ thể việc nên đóng cừ bằng bê tông hoặc bằng nhựa uPVC để đảm bảo chất lượng cao cho công trình và tăng hiệu quả sử dụng.

Đến kiểm tra bờ bao rạch Thủ Đức ứng dụng thử nghiệm bằng việc đóng cừ bản nhựa uPVC trên địa bàn quận, Bí thư Lê Thanh Hải đánh giá cao công trình này, đồng thời lưu ý UBND TP và các sở ngành cần nghiên cứu để trong thời gian tới nên gia cố bờ bao bằng cừ bê tông hoặc cừ bản nhựa uPVC. Nếu gia cố bằng cừ bản nhựa uPVC có hiệu quả kinh tế và chất lượng tốt, nên nghiên cứu để có biện pháp sản xuất cừ bản nhựa uPVC và tiến đến triển khai đồng loạt gia cố loại cừ này trên 2.000km kênh rạch hiện nay trên địa bàn TP.

Đoàn cũng đã đến kiểm tra, giám sát trạm bơm Thanh Đa thuộc quận Bình Thạnh và trạm bơm Mễ Cốc thuộc quận 8.

Sau khi nghe báo cáo của đơn vị thi công về việc tạm ngăn dòng chảy để thi công gây ngập úng trong thời gian qua, nhất là tại địa bàn quận 8, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải chỉ đạo Ban quản lý dự án kiểm tra, yêu cầu các nhà thầu nhanh chóng hoàn tất thi công các hạng mục, khẩn trương khai thông các điểm tạm ngăn dòng chảy của tuyến cống tại Mễ Cốc để nhanh chóng đưa công trình vào hoạt động nhằm thực hiện tốt việc thoát nước, chống ngập cho khu vực, bảo đảm không ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Bí thư Lê Thanh Hải cũng yêu cầu UBND TP và các sở ngành liên quan cần phối hợp nghiên cứu để triển khai hiệu quả các dự án chống ngập trên địa bàn TP.

X.ĐẶNG


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply