Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: Quyết tâm khắc phục yếu kém, nhìn thẳng vào sự thật để phát triển

0 nhận xét

Ngay sau phiên bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010 – 2015), đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, đã trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: VIỆT DŨNG

* Báo SGGP: Thưa đồng chí, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010 – 2015) đã bế mạc. Xin chúc mừng đồng chí được tín nhiệm tái đắc cử chức vụ Bí thư Thành ủy TPHCM. Trước trách nhiệm hết sức lớn lao mà Đảng bộ và nhân dân TP giao phó, lúc này đồng chí đang nghĩ gì?

* Đồng chí LÊ THANH HẢI: Như các đồng chí đã biết, qua hơn 3 ngày làm việc, có cơ sở để khẳng định đại hội của chúng ta đã thành công. Thành công này không chỉ ở mấy ngày đại hội mà là kết quả của một quá trình. Trong đó, TP đã chấp hành sự chỉ đạo của cấp trên với tất cả sự tự giác, tâm huyết và trí tuệ, mong muốn xây dựng TP tiếp tục phát triển, vượt qua mọi khó khăn thử thách, đóng góp ngày càng nhiều vào sự phát triển chung của đất nước. Tất nhiên, chúng tôi hiểu đây chỉ là bước đầu cho một bước tiếp theo rất quan trọng, làm sao để các nghị quyết của đại hội – kết tinh trí tuệ, tâm huyết của toàn Đảng bộ và nhân dân TP sớm đi vào cuộc sống. Làm sao để TP chúng ta sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được thể hiện rõ trong Báo cáo chính trị, trong kiểm điểm của Thành ủy tại đại hội này. Vấn đề quan trọng, phải nhìn thẳng vào sự thật, chung sức khắc phục những hạn chế, yếu kém đó. Phải có một quyết tâm rất cao để tổ chức thực hiện những chủ trương, chính sách, những chỉ tiêu cụ thể mà nghị quyết đã đề ra.


Cần có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, có tăng cường kiểm tra giám sát, thường xuyên sơ kết, tổng kết, đánh giá…Vấn đề cốt lõi là Đảng bộ TPHCM, trước hết là Ban Thường vụ Thành ủy và các đồng chí chủ chốt cũng như các đồng chí đứng đầu cấp ủy phải phát huy truyền thống cách mạng kiên cường của TP, truyền thống năng động sáng tạo, tinh thần đoàn kết, phát huy mọi nguồn lực xây dựng và phát triển TP. Để làm được việc đó, vấn đề mấu chốt là công tác cán bộ. Đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Do vậy, việc tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng là nhiệm vụ then chốt. Phải làm nhiều việc nhưng phải hết sức quan tâm đến công tác cán bộ, không chỉ cho hiện nay mà cho cả tương lai.(Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM)

* Báo SGGP: Ở trên đồng chí có nói “vấn đề quan trọng là làm sao để các nghị quyết của đại hội sớm đi vào cuộc sống”. Như vậy, trong thời gian tới, đồng chí lưu ý gì về việc triển khai nghị quyết đại hội?

* Nghị quyết đã có rồi, điều quan trọng vẫn là tổ chức thế nào để thực hiện nghị quyết đó. Sau đại hội, Thành ủy sẽ có kế hoạch quán triệt nghị quyết và triển khai cụ thể hóa nghị quyết thành những chương trình hành động, kế hoạch, chương trình công tác rất cụ thể. Gắn liền với kế hoạch đó là sự phân công trách nhiệm rõ ràng và kiểm tra giám sát cụ thể. Trong đó, phải cố gắng phát huy vai trò giám sát của nhân dân, cụ thể là HĐND, MTTQ các cấp. Một trong những thành công nhất của TP chúng ta là qua thực tiễn, đã góp phần quan trọng vào quá trình hình thành và phát triển đường lối chính sách của Đảng. Đặc biệt là trong đường lối đổi mới nền kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa.



* Báo Tiền Phong:
Thưa đồng chí, có một thực tế, đội ngũ cán bộ trẻ và cán bộ nữ trong nhiệm kỳ này vẫn thiếu nhiều?

* Qua đại hội lần này, chúng tôi thấy có điều đáng mừng, các cấp ủy ở đầu nhiệm kỳ tương đối trẻ tuổi hơn nhiệm kỳ trước, trình độ học vấn, chính trị đều được nâng cao hơn và hầu hết các đồng chí này đều được trưởng thành trong thực tiễn. Đây là “vốn quý” của công tác cán bộ. Tuy nhiên, mặc dù cán bộ nữ (từ cơ sở đến cấp trên cơ sở) vượt chỉ tiêu so với Trung ương giao nhưng so với thực tiễn đội ngũ cán bộ nữ của TP vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ trẻ cũng còn thiếu nhiều. Đây là hạn chế lớn nhất mà các cấp ủy Đảng, những người đứng đầu các cấp ủy phải hết sức quan tâm. Muốn có được một đội ngũ cán bộ trẻ đạt yêu cầu thì phải có nhiều biện pháp đồng bộ, từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đến bố trí, rèn luyện trong thực tiễn.



* Báo SGGP:
Tại Đại hội Đảng bộ TP lần này, nhiều đại biểu đã kiến nghị tháo gỡ các cơ chế, chính sách để TP phát triển mạnh mẽ hơn. Xin đồng chí cho biết “hành trang” mà đoàn đại biểu TPHCM mang ra Trung ương dự Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới gồm những gì?

* Từ trước đến nay, qua nhiều nhiệm kỳ của lãnh đạo TP, chúng tôi hay đùa là việc “xin” cơ chế, chính sách đã trở thành “truyền thống” của TPHCM. Bởi hiện nay, nhiều chủ trương chính sách không còn phù hợp với một đô thị lớn và năng động nhất nước như chúng ta. Một ví dụ, nói về chuyển đổi kinh tế TP từ bề rộng sang tăng trưởng chiều sâu là cần phải tái cấu trúc lại kinh tế TP. Mà như vậy, lại phát sinh nhiều vấn đề phải kiến nghị Trung ương tháo gỡ. TP hết sức quan tâm đến việc quy hoạch và quản lý đô thị sao cho hiệu quả đạt cao nhất. Nhưng thực tiễn còn nhiều bất cập. Do vậy, TP đã và sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương cho phép TP thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Vừa qua, Trung ương đã tạo điều kiện cho TP một số cơ chế riêng nhưng thực tiễn vẫn chưa đủ. Cái TP cần nhiều hơn nữa là việc tổ chức bộ máy, phân cấp như thế nào để tạo điều kiện cho TP phát triển tốt nhất, đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

* Xin cảm ơn đồng chí.

H.QUÂN – T.SƠN – H. HIỆP


(Theo website Lê Thanh Hải)

Leave a Reply